Thursday, September 13, 2018

#सहजोक्त.



आज वेगवेगळ्या संदर्भात वेगवेगळे साहित्य वाचायला व पहायला मिळाले. अर्थात ते साहित्य संस्कृत  नि मराठी या भाषांतील होते. ते वाचल्यावर मनात अनेक विचारतरंग उमटले.
चौदा विद्या व चौसष्ट कला यांची यादी वाचायला मिळाली. ती यादी अधिकृत असेलच असे नाही .पण त्यातील चौसष्ट कलांची सूची पाहिल्यावर जाणवले की या कला तत्कालिन समाजजीवन सहज-सुंदर जगण्याचे हमखास साधन असाव्यात. इतकेच नाही तर मानवी जीवनातील ऐहिक सुखसोयी व भावनिक गरजा पूर्ण करणाचेही साधन ठरत असाव्यात. अर्थात तो काळ कोणता ?  हेही निश्चित सांगता येत नाही . पण इसवी सनाच्या सुरवातीची काही शतके नक्कीच असू शकतो. त्यावेळच्या समाजरचनेला पोषक -पूरक-सहायक अशाच त्या कला होत्या.
 ६४ कला यांचा अधिपती म्हणजे  विघ्नहर्ता श्री गणपती अशी श्रद्धा आहे.. या चौसष्ट कला  पुढील प्रमाणे.

१. पानक रस तथा रागासव योजना - मदिरा,रसायन व पेय तयार करणे.
२. धातुवद- कच्चा धातू पक्का व मिश्रधातू वेगळा करणे.
३.  दुर्वाच योग- कठीण शब्दांचा अर्थ लावणे.
४. आकर ज्ञान - खाणींविषयी अंतर्गत सखोल ज्ञान असणे.
५. वृक्षायुर्वेद योग- उपवन, कुंज, वाटिका, उद्यान बनविणे.
६. पट्टिका वेत्रवाणकल्प- नवार, सुंभ, वेत इत्यादींनी खाट विणणे.
७. वैनायिकी विद्याज्ञान- शिष्टाचार व विनय यांचे ज्ञान असणे.
८.  व्यायामिकी विद्याज्ञान- व्यायामाचे शास्त्रोक्त ज्ञान असणे.
९.  वैजापिकी विद्याज्ञान- दुसऱ्यावर विजय मिळविणे.
१०. शुकसारिका प्रलापन- पक्ष्यांची बोली जाणणे.
११. अभिधान कोष छंदोज्ञान- शब्द व छंद यांचे ज्ञान असणे.
१२. वास्तुविद्या- महाल, भवन, राजवाडे, सदन बांधणे.
१३. बालक्रीडाकर्म- लहान मुलांचे मनोरंजन करणे.
१४. चित्र शब्दापूपभक्षविपाक क्रिया- पाकक्रिया, स्वयंपाक करणे.
१५. पुस्तकवाचन- काव्यगद्यादी पुस्तके व ग्रंथ वाचणे.
१६. आकर्षण क्रीडा- दुसऱ्याला आकर्षित करणे.
१७. कौचुमार योग- कुरुप व्यक्तीला लावण्यसंपन्न बनविणे.
१८. हस्तलाघव- हस्तकौशल्य तथा हातांनी कलेची कामे करणे.
१९. प्रहेलिका - कोटी, उखाणे वा काव्यातून प्रश्न विचारणे.
२०. प्रतिमाला - अंत्याक्षराची योग्यता ठेवणे.
२१. काव्यसमस्यापूर्ती - अर्धे काव्य पूर्ण करणे.
२२. भाषाज्ञान - देशी-विदेशी बोलींचे ज्ञान असणे.
२३. चित्रयोग - चित्रे काढून रंगविणे.
२४. कायाकल्प - वृद्ध व्यक्तीला तरुण करणे.
२५. माल्यग्रंथ विकल्प - वस्त्रप्रावरणांची योग्य निवड  करणे.
२६. गंधयुक्ती - सुवासिक गंध वा लेप यांची निर्मिती करणे.
२७. यंत्रमातृका - विविध यंत्रांची निर्मिती करणे.
२८. अत्तर विकल्प - फुलांपासून अर्क वा अत्तर बनविणे.
२९. संपाठ्य - दुसऱ्याचे बोलणे ऐकून जसेच्या तसे म्हणणे.
३०. धारण मातृका - स्मरणशक्ती वृद्धिंगत करणे.
३१. छलीक योग- चलाखी करून हातोहात फसविणे.
३२. वस्त्रगोपन- फाटकी वस्त्रे शिवणे.
३३. मणिभूमिका - भूमीवर मण्यांची रचना करणे.
३४. द्यूतक्रीडा - जुगार खेळणे.
३५. पुष्पशकटिका निमित्त ज्ञान - प्राकृतिक लक्षणाद्वारे भविष्य सांगणे.
३६. माल्यग्रथन - वेण्या, पुष्पमाला, हार, गजरे बनविणे.
३७. मणिरागज्ञान - रंगावरून रत्नांची पारख करणे वा ओळखणे.
३८. मेषकुक्कुटलावक - युद्धविधी- बोकड, कोंबडा इ.च्या झुंजी लावणे.
३९. विशेषकच्छेद ज्ञान - कपाळावर लावायच्या तिलकांचे साचे करणे.
४०. क्रिया विकल्प - वस्तूच्या क्रियेचा प्रभाव उलटविणे.
४१. मानसी काव्यक्रिया - शीघ्र कवित्व करणे.
४२. आभूषण भोजन - सोन्या-चांदी वा रत्नामोत्यांनी काया सजवणे.
४३. केशशेखर पीड ज्ञान - मुकुट बनविणे व केसात फुले माळणे.
४४. नृत्यज्ञान - नाचाविषयीचे शास्त्रोक्त सखोल ज्ञान असणे.
४५. गीतज्ञान - गायनाचे शास्त्रीय सखोल ज्ञान असणे.
४६. तंडुल कुसुमावली विकार - तांदूळ व फुलांची रांगोळी काढणे.
४७. केशमार्जन कौशल्य - मस्तकाला तेलाने मालीश करणे.
४८. उत्सादन क्रिया - अंगाला तेलाने मर्दन करणे.
४९. कर्णपत्र भंग - पानाफुलांपासून कर्णफुले बनविणे.
५०. नेपथ्य योग - ऋतुकालानुसार वस्त्रालंकाराची निवड करणे.
५१. उदकघात - जलविहार करणे. रंगीत पाण्याच्या पिचकारी करणे.
५२. उदकवाद्य - जलतरंग वाजविणे.
५३. शयनरचना - मंचक, शय्या व मंदिर सजविणे.
५४. चित्रकला - नक्षी वेलवुट्टी व चित्रे काढणे.
५५. पुष्पास्तरण - फुलांची कलात्मक शय्या करणे.
५६. नाट्यअख्यायिका दर्शन - नाटकांत अभिनय करणे.
५७. दशनवसनांगरात - दात, वस्त्रे, काया रंगविणे वा सजविणे.
५८. तुर्ककर्म - चरखा व टकळीने सूत काढणे.
५९. इंद्रजाल - गारुडविद्या व जादूटोणा यांचे ज्ञान असणे.
६०. तक्षणकर्म - लाकडावर कोरीव काम करणे.
६१. अक्षर मुष्टिका कथन - करपल्लवीद्वारे संभाषण करणे.
६२. सूत्र तथा सूचीकर्म - वस्त्राला रफू करणे.
६३. म्लेंच्छीतकला विकल्प - परकीय भाषा ठाऊक असणे.
६४. रत्नरौप्य परीक्षा - अमूल्य धातू व रत्ने यांची पारख करणे.
जीवन सुसह्य करणा-या तर या कला आहेतच. कलांची नावे लक्षात घेतली न्  भाषिक अंगाने विचार केला तर या कला समाजात रुजून सुस्थापित होण्याच्या प्रदीर्घ काळात नक्कीच संस्कृत ही सर्वसामान्यांचीही बोलीभाषा असावी ; असा निष्कर्ष काढला तर वावगे ठरू नये.
कोणतीही भाषा निवळ प्रमाण ,व्याकरणनिष्ठ असून चालत नाही तर ती जनसामान्यांच्या दैनंदिन व्यावहारिक-सामाजिक-भावनिक गरजांची पूर्ताता करणारी असेल तरच ती जिवंत भाषा ठरते. या अर्थाने विचार केला तर वरील कलांच्या नामोल्लेखांतून त्या काळात संस्कृत निश्चितच बोलीभाषा होती ,हेच म्हणावे लागेल.
©डॉ. प्रज्ञा देशपांडे.
नागपूर.

2 comments:

  1. Atishay upayukta ashi mahiti ahe. Ataparyant 64 kala aiklya hotya. Aaj tyaanchi naave vachayla milali.
    Dhanyawad ani Abhinandan Madam.

    ReplyDelete